Phát triển hệ thống giữ xe thông minh cao cấp cho bãi giữ xe

hệ thống giữ xe thông minh

PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIỮ XE THÔNG MINH CAO CẤP HƠN CHO BÃI GIỮ XE

LIÊN HỆ TRỰC TIẾP TƯ VẤN LẮP ĐẶT  MÁY GIỮ XE THÔNG MINH:

 

KHÁCH HÀNG THAM KHẢO MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ GIỮ XE THÔNG MINH HIỆN CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG. 

Mô hình 1: Áp dụng cho bãi giữ xe thông minh 01 cửa xe vào và 01 cửa xe ra riêng biệt.

Tại cửa xe vào:

  • Gồm 02 camera: 01 camera nhận dạng chủ xe khi chạy xe vào, 01 camera ghi nhận biển số xe vào.
  • 01 máy tính để xử lý công việc: nhập biển số, quét thẻ chíp, lưu hình ảnh từ camera để đối chiếu khi xe ra.
  • 01 đầu ghi thẻ chíp: cho phép ghi dữ liệu biển số, hình ảnh xe và chủ xe vào thẻ chíp.

Tại cửa xe ra:

  • Gồm 02 camera: 01 camera nhận dạng chủ xe khi chạy xe ra, 01 camera ghi biển số xe ra.
  • 01 máy tính để xử lý công việc: quét thẻ chíp, hiển thị lại biển số xe, hiển thị lại hình ảnh khi xe và chủ xe đi vào ban đầu, đồng thời hiển thị hình ảnh xe và chủ xe hiện tại đi ra để đối chiếu.
  • 01 đầu đọc thẻ chíp: cho phép đọc dữ liệu biển số, hình ảnh xe và chủ xe ban đầu được lưu vào thẻ chíp.

 

  • Nguyên tắc hoạt động hệ thống giữ xe thông minh như sau:
    • Khi xe đi vào làn xe vào và dừng lại, nhân viên sẽ quan sát hình ảnh hiển thị biển số xe vào và nhập thông tin biển số vào máy tính, sau đó quét thẻ chíp vào đầu ghi thẻ chíp để lưu thông tin lại trên thẻ và giao cho chủ xe thẻ chíp này. Toàn bộ thao tác mất khoảng 03 giây: 02 giây cho việc nhập biển số, 01 giây cho việc quét thẻ và giao thẻ cho chủ xe.
    • Lưu ý: Thao tác nhập biển số xe có thể bỏ qua được vì bản thân hình ảnh camera chụp được đã có thông tin của biển số, thông tin này được lưu vào bộ nhớ thẻ chíp và cơ sở dữ liệu máy tính.
    • Khi xe đi ra làn xe ra và dừng lại, nhân viên sẽ nhận lại thẻ chíp từ chủ xe và quét vào đầu đọc thẻ chíp: hình ảnh chủ xe và biển số xe ban đầu sẽ hiện ra, nhân viên sẽ đối chiếu biển số ban đầu hiện ra với biển số hiện tại trên camera hiển thị biển số xe ra, nếu thông tin hợp lệ thì cho xe ra. Thao tác mất khoảng 02-03 giây: 01 giây cho việc quét thẻ, 01-02 giây cho việc kiểm tra biển số và hình ảnh chủ xe.
  • Tốc độ tiếp nhận và giải phóng xe:
    • Tốc độ tiếp nhận xe vào thực tế trong 01 giờ là khoảng 500-700 xe (tính cả thời gian thực tế dừng xe và chạy xe vào).
    • Tốc độ giải phóng xe ra thực tế trong 01 giờ khoảng 500-550 xe (tính cả thời gian thực tế xe dừng, chạy xe ra và thu tiền).
    • Chức năng đảo làn xe: Trong trường hợp kẹt xe nhân viên quản lý hệ thống có thể cho Cửa Xe Ra trở thành Cửa Xe Vào để tiếp nhận lượng xe vào gấp đôi, hoặc cho Cửa Xe Vào trở thành Cửa Xe Ra để giải phóng lượng xe gấp đôi.
  • Môi trường áp dụng bãi giữ xe:
    • Toà nhà văn phòng, siêu thị, bệnh viện, trường học. Những nơi có thời gian cao điểm nhiều trong ngày như công sở và trường học.
    • Hệ thống có thể áp dụng ngoài trời, chịu được mưa gió, nhiệt độ và độ ẩm cao với điều kiện phải có nhà che.
  • Ưu và nhược điểm của hệ thống giữ xe:
    • Gía thành rẻ.
    • Dễ sử dụng.
    • Sử dụng nhân lực ít: nếu mật độ xe ít, ra/vào khoảng 500 xe trong 01 giờ thì chỉ cần 02 người (01 người quản lý cửa xe vào và cửa xe ra, 01 người thu tiền). Nếu mật độ xe ra/vào khoảng 1000 xe trong 01 giờ thì cần khoảng 03 người (01 người quản lý cửa xe vào, 01 người quản lý cửa xe ra, 01 người thu tiền).
    • Nhược điểm: vì tại cửa xe ra đòi hỏi nhân viên phải quan sát bằng mắt (kiểm tra biển số trên camera và trên máy tính, hình ảnh xe và hình ảnh của chủ xe), chỉ đề phòng trường hợp nhân viên thông đồng với kẻ gian để tráo xe, để khắc phục nhược điểm này hệ thống có chế độ ghi hình camera lại để sau này phục vụ công tác điều tra.
    • Các trường hợp an toàn đã kiểm tra:
      • Hệ thống tự kiểm tra được 02 biển số trùng nhau nên kẻ gian đi xe dỏm (vd: SH Trung Quốc) có gắn biển số của xe xịn (vd: SH Nhật) để đi vào bãi xe tráo xe xịn thì hệ thống sẽ thông báo cho nhân viên biết.
      • Khác chủ xe thì không thể dắt xe ra được (trong trường hợp ăn cắp thẻ).
      • Không đổi biển số xe khác được.
      • Nhặt được thẻ đánh rơi cũng không thể tìm được xe.
      • Làm giả thẻ ở ngoài cũng không thể đưa xe ra được.
      • Trong trường hợp mất thẻ khi cho xe ra có camera chụp hình lại để làm bằng chứng, đề phòng trường hợp cố tình làm mất thẻ, sau đây quay lại đòi lấy xe.

 

Mô hình 2 hệ thống giữ xe thông minh: Khi cửa xe vào và cửa xe ra gần nhau, cùng một vị trí.

  • Nguyên tắc hoạt động: Nguyên tắc hoạt động giống như Giải pháp 01, chỉ khác là mô hình lúc này chỉ còn 01 máy tính (xe vào và ra chung 01 máy tính), khác với giải pháp 01 là hệ thống quản lý xe vào và ra trên 02 máy tính khác nhau. Giải pháp này tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, phù hợp với những nơi cửa xe vào và cửa xe ra ở gần nhau, sử dụng chung 01 máy tính để vừa cho xe vào, vừa cho xe ra.
  • Ưu điểm: Giá thành rẻ.
  • Nhược điểm:
    • Vì sử dụng 01 máy tính nên hệ thống chỉ cho phép chụp biển số xe vào và ra, không có camera chụp hình nhân dạng của chủ xe. Nghĩa là hệ thống chỉ cho phép kiểm soát đặc điểm xe, biển số xe mà không kiểm soát chủ xe.
    • Vì sử dụng 01 máy tính nên khi máy tính có sự cố chưa khắc phục được kịp thời thì phải có phương án dự phòng khẩn cấp. Khác với giải pháp 01 là do có 02 máy tính nên khi 01 trong 02 máy tính bị sự cố thì hệ thống vẫn đảm bảo an toàn cho xe đi ra.

 

 

Mô hình 3 hệ thống giữ xe: Áp dụng khi cửa xe vào và cửa xe ra cách xa nhau.

Tại cửa xe vào:

  • Gồm 02 camera: 01 camera hiển thị nhân dạng chủ xe khi chạy xe vào, 01 camera hiển thị biển số xe vào.
  • 01 máy tính để xử lý công việc:chụp biển số xe vào tự động, tự nhận dạng biển số xe vào, quét thẻ chíp, lưu hình ảnh camera để đổi chiếu cửa xe ra.
  • 01 đầu ghi thẻ chíp: cho phép ghi dữ liệu biện số, hình ảnh xe và chủ xe vào thẻ chíp.

Tại cửa xe ra:

  • Gồm 02 camera: 01 camera hiển thị nhân dạng chủ xe khi chạy xe ra, 01 camera hiển thị biển số xe ra.
  • 01 máy tính để xử lý công việc: quét thẻ chíp, chụp biển số xe ra tự động, tự nhận dạng biển số xe ra, tự động so sánh biển số xe vào và biển số xe ra có hợp lệ hay không, tự động thông báo kết quả kiểm tra cho nhân viên biết, hiển thị lại hình ảnh khi xe đi vào ban đầu, hiển thị hình ảnh xe và chủ xe hiện tại khi đi ra.
  • 01 đầu đọc thẻ chíp: cho phép đọc dữ liệu biển số xe, hình ảnh xe và chủ xe ban đầu được lưu vào thẻ chíp.

  • Nguyên tắc hoạt động hệ thống như sau:
    • Khi xe đi vào làn xe của cửa xe vào và dừng lại, nhân viên sẽ nhấn Enter để máy tính tự đọc biển số xe, sau đó quét thẻ chíp này. Toàn bộ thao tác mất khoảng 03 giây:02 giây cho máy tính xử lý biển số tự động, 01 giây cho việc quét thẻ và giao thẻ cho chủ xe.
    • Lưu ý: trong giải pháp này nhân viên không cần phải thao tác nhập biển số vì phần mềm tự phân tích hình ảnh chụp của biển số thành dữ liệu số (vd: hình chụp biển số là 1234 thì phần mềm sẽ phân tích ảnh 1234 thành con số 1234, dữ liệu số này được lưu vào bộ nhớ thẻ chíp và cơ sở dữ liệu máy tính).
    • Khi xe đi ra làn xe của cửa xe ra và dừng lại, nhân viên sẽ nhận lại thẻ chíp từ chủ xe và quét vào đầu đọc thẻ chíp: hình ảnh chủ xe và biển số xe ban đầu sẽ hiện ra, máy tính sẽ tự so sánh biển số ban đầu hiện ra với biển số hiện tại trên camera hiển thị biển số xe ra, nếu thông tin hợp lệ thì cho xe ra. Thao tác mất khoảng 02-03 giây: 01 giây cho việc quét thẻ, 01-02 giây cho máy tính thực hiện kiểm tra biển số tự động.
  • Tốc độ tiếp nhận và giải phóng xe:
    • Tốc độ tiếp nhận xe vào thực tế trong 01 giờ là khoảng 700-750 xe (tính cả thời gian thực tế dừng xe và chạy xe vào).
    • Tốc độ giải phóng xe ra thực tế trong 01 giờ khoảng 500-550 xe (tính cả thời gian thực tế dừng xe, chạy xe ra và thu tiền)
    • Chức năng đảo làn xe: Trong trường hợp kẹt xe nhân viên quản lý hệ thống có thể cho Cửa Xe Ra trở thành Cửa Xe Vào để tiếp nhận lượng xe vào gấp đôi, hoặc cho Cửa Xe Vào trở thành Cửa Xe Ra để giải phóng lượng xe gấp đôi.
  • Môi trường áp dụng:
    • Toà nhà văn phòng, siêu thị, bệnh viện, trường học. Những nơi có thời gian cao điểm nhiều trong ngày như công sở và trường học.
    • Hệ thống có thể áp dụng ngoài trời, chịu được mưa gió, nhiệt độ và độ ẩm cao với điều kiện phải có nhà che.
  • Ưu và nhược điểm của hệ thống:
    • Giá thành cao.
    • Do áp dụng công nghệ nhận dạng tự động nên chỉ có tác dụng hiệu quả cao với biển số còn nhìn rõ, dùng camera chuyên dụng nên giá thành cao. Tỷ lệ nhận dạng biển số từ 80 – 90% (trừ trường hợp biển số mờ nét, mất nét)
    • Sử dụng nhân lực ít: nếu mật độ xe ít ra/vào khoảng 500 xe trong 01 giờ thì chỉ cần 02 người (01 người quản lý cửa xe vào và cửa xe ra, 01 người thu tiền). Nếu mật độ xe ra/vào khoảng 1000 xe trong 01 giờ thì cần khoảng 03 người (01 người quản lý cửa xe vào, 01 người quản lý cửa xe ra, 01 người thu tiền).
    • Độ an toàn cao: tại cửa xe ra nhân viên không phải quan sát biển số vào/ra bằng mắt nữa vì phần mềm máy tính đã kiểm tra tự động.
    • Các trường hợp an toàn đã kiểm tra:
      • Hệ thống tự kiểm tra được 02 biển số trùng nhau nên kẻ gian đi xe dỏm (vd: SH Trung Quốc) có gắn biển số xe xịn (vd: SH Nhật) để đi vào bãi xe tráo xe xịn thì hệ thống sẽ thông báo cho nhân viên biết.
      • Khác chủ xe thì không thể dắt xe ra được (trong trường hợp ăn cắp thẻ).
      • Không đổi biển số xe qua xe khác được.
      • Nhặt được thẻ đánh rơi cũng không thể tìm được xe.
      • Làm giả thẻ ở ngoài cũng không thể đưa xe ra được.
      • Trong trường hợp mất thẻ khi cho xe ra có camera chụp hình lại để làm bằng chứng, đề phòng trường hợp cố tình làm mất thẻ, sau đây quay lại đòi lấy xe.

Mô hình 3 hệ thống giữ xe:  Sử dụng camera, in thẻ mã vạch tự động.

  • Mô hình hệ thống:

Tại cửa xe vào:

  • Gồm 01 camera hiển thị biển số xe vào.
  • 01 máy tính để xử lý công việc: in mã vạch, lưu hình ảnh camera để đối chiếu cửa xe ra.
  • 01 máy in mã vạch: cho phép in dữ liệu xe và chủ xe thành mã vạch và giao cho chủ xe.

Tại cửa xe ra:

  • Gồm 01 camera hiển thị biển số xe ra.
  • 01 máy tính để xử lý công việc: quét mã vạch, hiển thị biển số xe ban đầu, hiển thị biển số xe hiện tại khi đi ra, sử dụng chung với máy tính cửa xe vào.
  • 01 đầu đọc mã vạch: cho phép đọc mã vạch, đối chiếu thông tin.

 

  • Nguyên tắt hoạt động hệ thống như sau:
    • Khi xe đi vào làn xe của cửa xe vào và dừng lại, nhân viên sẽ quan sát camera hiển thị biển số xe vào và nhập thông tin biển số vào máy tính, đồng thời máy in mã vạch sẽ tự động in phiếu giữ xe ra và phiếu này được giao cho chủ xe (thông tin biển số xe, mã số bảo mật, thời gian xe vào đều được mã hoá thành mã vạch và in ra phiếu). Toàn bộ thao tác mất khoảng 03 giây: 02 giây cho việc nhập biển số, 01 giây cho việc in và giao phiếu cho chủ xe.
    • Đặc biệt: Hệ thống của không in biển số xe lên thẻ mã vạch (1 số nơi cung cấp cho in cả biển số lên thẻ (đề phòng khi hệ thống bị sự cố hoặc cúp điện thì có thể kiểm tra bằng mắt), nhưng chính điều này lại tạo điều kiện cho kẻ gian lấy cắp xe 1 cách dễ dàng khi hệ thống bị sự cố như: cúp điện đột ngột, hoặc máy tính bị sự cố đột ngột,…., kẻ gian chỉ việc scan lại thẻ và ung dung dắt xe ra.
    • Lưu ý: Thao tác nhập biển số có thể bỏ qua được vì bản thân hình ảnh camera chụp được đã có thông tin của biển số, thông tin này được lưu vào thẻ mã vạch và cơ sở dử liệu máy tính.
    • Khi xe đi ra làn xe của cửa xe ra và dừng lại, nhân viên sẽ nhận lại phiếu mã vạch và quét vào đầu đọc mã vạch: hình ảnh chủ xe và biển số xe ban đầu sẽ hiện ra, nhân viên sẽ đối chiếu biển số ban đầu hiện ra với biển số hiện tại trên camera, hiển thị biển số xe ra, nếu thông tin hợp lệ thì cho xe ra. Thao tác mất khoảng 02 giây: 01 giây cho việc quét thẻ, 01 giây cho việc kiểm tra biển số và hình ảnh chủ xe.
  • Tốc độ tiếp nhận và giải phóng xe:
    • Tốc độ tiếp nhận xe vào thực tế trong 01 giờ là khoảng 1.000 xe (tính cả thời gian thực tế dừng xe và chạy xe vào).
    • Tốc độ giải phóng xe ra thực tế trong 01 giờ khoảng 1.000 xe (thính cả thời gian thực tế dừng xe, chạy xe ra và thu tiền).
    • Trong trường hợp kẹt xe nhân viên quản lý hệ thống có thể cho Cửa Xe Ra trở thành Cửa Xe Vào để tiếp nhận lượng xe vào gấp đôi, hoặc cho Cửa Xe Vào trở thành Cửa Xe Ra để giải phóng lượng xe gấp đôi.
  • Môi trường áp dụng:
    • Phù hợp với siêu thị, bệnh viện. Những nơi có khách vãng lai nhiều, áp lực ra vào không lớn, không có thời gian cao điểm.
    • Hệ thống có thể áp dụng ngoài trời, chịu được mưa gió, nhiệt độ và độ ẩm cao với điều kiện phải có nhà che.
  • Ưu và nhược điểm của hệ thống:
    • Gía thành rẻ.
    • Dễ sử dụng.
    • Sử dụng nhân lực ít: 02 người (01 người quản lý cửa xe vào và cửa xe ra, 01 người thu tiền).
    • Nhược điểm: vì tại cửa xe ra đòi hỏi nhân viên phải quan sát bằng mắt (kiểm tra biển số trên camera và trên máy tính, hình ảnh xe và hình ảnh của chủ xe), chỉ đề phòng trường hợp nhân viên thông đồng với kẻ gian để tráo xe, để khắc phục nhược điểm này hệ thống có chế độ ghi hình camera lại để sau này phục vụ công tác điều tra.
    • Các trường hợp an toàn đã kiểm tra:
      • Hệ thống tự kiểm tra được 02 biển số trùng nhau nên kẻ gian đi xe dỏm (vd: SH Trung Quốc) có gắn biển số của xe xịn (vd: SH Nhật) để đi vào bãi xe tráo xe xịn thì hệ thống sẽ thông báo cho nhân viên biết.
      • Khác chủ xe thì không thể dắt xe ra được (trong trường hợp ăn cắp thẻ).
      • Không đổi biển số xe khác được.
      • Nhặt được thẻ đánh rơi cũng không thể tìm được xe.
      • Làm giả thẻ ở ngoài cũng không thể đưa xe ra được.
      • Trong trường hợp mất thẻ khi cho xe ra có camera chụp hình lại để làm bằng chứng, đề phòng trường hợp cố tình làm mất thẻ, sau đây quay lại đòi lấy xe.
Mời Bạn Đánh Gía
GỌI NGAY: